NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ QUẦY THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP- BẠN CÓ BIẾT



Bạn có dự định mở quầy thuốc tây? Bạn muốn tìm kiếm xu hướng thiết kế mới mẻ không đi theo lối mòn? Dưới đây là bài viết chi tiết Nguyên tắc thiết kế  nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP, hãy cùng theo dõi ngay nhé!


ĐÔI NÉT VỀ QUẦY THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP

GPP là viết tắt của cụm từ tiếng anh “Good Pharmacy Practice” dịch theo chuyên môn tiếng Việt là “Quầy thuốc thực hành tốt”. Chúng ta có thể hiểu đơn giản về thuật ngữ này là bao gồm những nguyên tắc về chuyên môn lẫn đạo đức của người làm thầy thuốc đảm bảo cho quá trình vận hành nhà thuốc hiệu quả.


Một quầy thuốc được cấp phép kinh doanh phải trải qua một quá trình làm giấy tờ và xác nhận các thủ tục liên quan. Liên quan đến sức khỏe nên quầy thuốc luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn GPP.


NHỮNG NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ QUẦY THUỐC ĐẠT CHUẨN GPP


1. Đảm bảo diện tích theo quy định Bộ Y Tế ban hành


Theo quy định nhà nước, thiết kế quầy thuốc bắt buộc phải có diện tích tối thiểu đạt 10m2 đảm bảo cho việc bài trí các kệ tủ và lối đi lại cho người dược sĩ.


Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP- Bạn có biết?

Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP- Bạn có biết


Nếu diện tích quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ bố cục nội thất quầy thuốc.


2. Tủ kệ trưng bày sản phẩm


Trong thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm đạt chuẩn GPP, tủ kệ là nội thất vô cùng quan trọng. Với mục đích trưng bày sản phẩm, các ngăn kệ nên có sự linh động trong kích thước


Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP- Bạn có biết?

Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP- Bạn có biết?


Thêm vào đó, việc sắp xếp các tủ cần có sự kết nối khoa học để người bán dễ dàng nhận biết vị trí thuốc và người mua cảm thấy sự ngăn nắp, gọn gàng yên tâm cho chất lượng thuốc.


Khác với các ngành dịch vụ kinh doanh khác như siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm,  các cửa hàng thuốc tây có sự phân chia riêng biệt khu vực để thuốc như: thuốc kê theo đơn, thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế,...


3. Màu sắc

 

Ở lĩnh vực y dược nói riêng màu sắc đại diện là gam màu trắng. Các chuyên gia nghiên cứu tâm lý sức khỏe người bệnh cho rằng màu trắng mang lại sự tinh khiết, sạch sẽ. Màu sắc này còn mang lại cảm giác tin tưởng của người bệnh vào những lương y, thầy thuốc.


Màu sắc cơ bản cho quầy thuốc dược phẩm cũng vậy, đó là màu trắng sứ.


4.. Hệ thống ánh sáng


Cùng với gam màu chính là trắng sứ, hệ thống ánh sáng quầy thuốc cũng lựa chọn màu sắc này cho màu đèn chiếu


5. Nhiệt độ tối thiểu


Nhiệt độ bảo quản thuốc trong điều kiện thường có độ ẩm 75% và nhiệt độ trong khoảng 15-30°C. Đối với mùa hạ, nhiệt độ tăng cao, điều kiện bảo quản không quá 32°C và độ ẩm không cao quá 80%.


Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP

Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP


Thời tiết nóng bức chúng ta phải sử dụng điều hòa hoặc máy lạnh để đảm bảo chất lượng thuốc tốt nhất. Nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng chứa hàm lượng Glucose sẽ có hiện tượng tan chảy nếu nhiệt độ trong quầy thuốc tăng cao.  


6. Bồn rửa tay


Bồn rửa tay không chỉ phục vụ cho người dược sĩ mà còn phục vụ người mua hàng. Thiết kế nội thất sao cho đáp ứng hai yêu cầu trên đòi hỏi người thiết kế phải có sự khéo léo và cẩn thận.


7. Cửa ra vào quầy thuốc

Các kiến trúc sư thường chọn cửa kính ngăn vách trong các thiết kế quầy thuốc tạo sự hiện đại, trang nhã hơn đồng thời có thể tận dụng nguồn sáng tự nhiên. Cửa ra vào phải đảm bảo kích thước theo quy định ban hành của nhà nước.


8. Thiết kế biển hiệu


Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP

Nguyên tắc thiết kế nội thất quầy thuốc dược phẩm chuẩn GPP


Dù thiết kế bất kể biển hiệu nào thì trước hết chúng ta phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Với thiết kế ngoại thất này, chúng ta cần biết:

- Biển hình chữ nhật: chiều dài gấp 2 lần chiều rộng, chiều rộng không được nhỏ quá, phải đạt từ 40cm trở lên

- Có đầy đủ thông tin cụ thể: tên người đứng quầy, số điện thoại, tên cơ sở kinh doanh...

- Màu sắc: hiện nay các quầy thuốc thường chọn các gam màu tiêu biểu trắng, xanh lá, xanh đại dương bởi ưu điểm dễ nhìn, dễ nhận biết.


TỔNG KẾT

Quầy thuốc đạt chuẩn GPP theo quy định của Bộ Y tế nói riêng và nhà nước nói chung là yêu cầu đối với bất kỳ cơ sở hay đơn vị kinh doanh nào. Là người thầy thuốc, chúng ta cần có các biện pháp xây dựng và quản lý quầy thuốc thật hiệu quả đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, xa hơn nữa là cộng đồng. 


Nội thất Cosp hy vọng bài chia sẻ này sẽ giúp ích cho các bạn dược sĩ nếu đang có ý định mở cửa hoặc sửa chữa lại cơ sở kinh doanh hiện này.  

Chúc các bạn may mắn!





 






Đăng nhận xét

 

© 2010 Thiết kế siêu thị thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, quà tặng...Nội Thất Cosp Nội thất Cosp- www.cosp.com.vn